Thư ngỏ của các nhà khoa học và nhà báo khoa học Nga phản đối chiến tranh với Ukraina

Chúng tôi, các nhà khoa học và nhà báo khoa học người Nga, cực lực phản đối cuộc tấn công quân sự của các lực lượng vũ trang Nga vào lãnh thổ Ukraina. Bước đi này đang dẫn đến thiệt hại nặng nề về sinh mạng và làm lung lay nền tảng đã được thiết lập của hệ thống an ninh quốc tế. Nước Nga phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc để nổ ra cuộc chiến mới này ở châu Âu.

Không gì có thể biện minh được cho cuộc chiến này. Việc người ta dùng tình hình Donbas như một cái cớ để khiêu chiến không thể đánh lừa được ai. Rõ ràng là Ukraina không gây ra mối đe dọa nào cho an ninh nước ta. Cuộc chiến tranh chống Ukraina là phi nghĩa và vô nghĩa.

Ukraina đã và đang là một quốc gia thân thiết với chúng ta. Nhiều người trong chúng ta có người thân, bạn bè và đồng nghiệp sống ở Ukraina. Những người cha, những người ông, những nguời cụ của chúng ta đã cùng nhau chiến đấu chống lại chủ nghĩa phát xít. Phát động một cuộc chiến tranh để làm thỏa mãn tham vọng địa chính trị của lãnh đạo Liên bang Nga, thúc đẩy nó bằng những lý luận triết học lịch sử mập mờ ảo tưởng là sự phản bội trơ trẽn với những ký ức về họ.

Chúng tôi tôn trọng quốc gia Ukraina, một quốc gia có nền tảng là các định chế dân chủ đang thực sự hoạt động. Chúng tôi hoàn toàn hiểu sự lựa chọn nghiêng về phía châu Âu của các nước láng giềng. Chúng tôi tin tưởng rằng mọi vấn đề trong quan hệ giữa các nước có thể được giải quyết một cách hòa bình.

Gây ra chiến tranh, nước Nga đã bị quốc tế cô lập và trở thành một quốc gia bị tẩy chay. Điều này đồng nghĩa với việc những nhà khoa học sẽ không thể làm được công việc của mình một cách bình thường, vì xét cho cùng, không thể nghiên cứu khoa học nếu không có sự hợp tác toàn diện với các đồng nghiệp từ các nước khác. Sự cô lập của Nga với thế giới đồng nghĩa với việc đất nước tiếp tục suy thoái về văn hóa và công nghệ trong khi không có triển vọng tích cực nào khác. Cuộc chiến tranh với Ukraine sẽ không đưa chúng ta đến đâu cả.

Chúng tôi cay đắng nhận ra rằng nước ta, đất nước đã góp phần quyết định vào việc chiến thắng chủ nghĩa phát xít, nay lại trở thành kẻ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh mới trên lục địa Châu Âu. Chúng tôi yêu cầu lập tức chấm dứt tất cả các hoạt động quân sự chống lại Ukraina. Chúng tôi yêu cầu tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina. Chúng tôi yêu cầu hòa bình cho cả hai nước chúng ta.

(tên của hơn 370 nhà khoa học và nhà báo khoa học đã ký bức thư này, trong đó có hàng chục viện sĩ và viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm khoa học Nga, có thể tìm thấy ở tại nguyên bản http://trv-science.ru/2022/02/we-are-against-war/)

Leave a comment