Tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ

Tôi vẫn nhớ một câu thơ của Mayakovsky mà tôi đọc được từ rất lâu khi đang học tiếng Nga, dịch ra đại khái như sau (xin lỗi là dịch không vần):

Kể cả nếu tôi là người da đen cao tuổi
tôi cũng sẽ không chán nản lười biếng
học tiếng Nga chỉ vì đó là tiếng nói của Lênin

Trên thực thế, tôi không biết người nào (tất cả các màu da và tuổi tác) mà học tiếng Nga chỉ vì đó là tiếng nói của Lênin. Tuy vậy gần đây tôi đọc được một câu chuyện làm tôi nhớ tới câu thơ của Mayakovsky. Câu chuyện được nhà toán học Vladimir Voevodsky kể lại:

Năm 1984, Alexander Grothendieck nộp cho CNRS một đề án có tên là “Esquisse d’un Programme”. Ngay sau đó giới toán học bắt đầu chuyền tay nhau các bản sao của đề án này.

Vài tháng sau đó, thầy hướng dẫn khoa học đầu tiên của tôi, ông George Shabat, đưa đề án này cho tôi đọc. Lúc đó tôi là sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Tổng hợp Mátxcơva.

Sau khi học một ít tiếng Pháp với mục tiêu duy nhất là để đọc được tài liệu này, tôi bắt đầu triển khai một số ý tưởng mà Grothendieck phác thảo trong đó…”

18 năm sau khi bắt đầu học tiếng Pháp, Voevodsky được huy chương Fields.

3 responses to “Tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ

  1. 18 tuổi mới bắt đầu học tiếng Pháp, GS NBC cũng đoạt huy chương Fields😀

  2. Có mấy người bảo Langlands giỏi nhiều lĩnh vực Toán vì ông ấy giỏi nhiều ngoại ngữ (Anh, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ…).
    Học ngoại ngữ để nói giỏi là một chuyện. Học ngoại ngữ theo kiểu học ngữ pháp trước, học từ vựng sau, cũng là một kiểu học giống Toán (lắp số vào công thức). Để figure out cái hidden rules của ngữ pháp thì chắc chắn phải có đầu óc Toán rồi.

  3. người Nga. họ tồn tại trên trái đất để cân bằng với các thế lực đen tối. vì thếtôi sẽ học tiếng Nga.

Leave a Reply

