Giấc mơ hấp dẫn

Đó là một giấc mơ rất lạ. Tôi thấy mình đứng trên một bãi cát trắng, trước đại dương xanh biếc. Bình thường các giấc mơ của tôi chỉ hoàn toàn đen trắng, nhưng trong giấc mơ này nước biển có một màu xanh thẫm đến lạ lùng. Có tiếng hải âu từ đâu bay tới. Tôi ngước mắt lên trời. Bầu trời cũng cùng một màu xanh thẫm như màu nước biển. Lạ thay, trên nền trời tôi nhìn thấy những cánh buồm trắng đang thong thả qua lại. Chẳng lẽ có thuyền buồm bay trên trời?

Chợt tôi  hiểu ra rằng mình đang ở trên một hành tinh khác, nơi trường hấp dẫn mạnh đến mức quỹ đạo của ánh sáng phát ra từ những chiếc thuyền bị uốn cong thành hình parabol, nên muốn nhìn thấy thuyền thì phải ngửa mặt lên trời.

Tỉnh dậy, tôi nhìn ra cửa sổ. Bầu trời Seattle mùa đông u ám. Quạ kêu quàng quạc. Cuốn “Gravity” của Hartle mà tôi dùng để soạn bài môn Lý thuyết tương đối rộng vẫn còn nằm trên đầu giường…

7 responses to “Giấc mơ hấp dẫn

  1. Một giấc mơ thật sự hấp dẫn đúng theo nghĩa attractive, ước gì em cũng có thể mơ được như vậy🙂. Có điều theo em nghĩ thì giáo sư không cần phải ngước đầu để nhìn thấy con thuyền ạh, cũng như bầu trời cũng là biển. Em nghĩ cái nhìn sẽ giống như mình nhìn vào 1 bức tranh vẽ đúng hơn. Ví dụ như 1 đường thẳng giáo sư rồi tới 1 con thuyền rồi tới con thuyền thứ 2, giáo sư sẽ nhìn thấy tất cả mặt trước tất cả mọi thứ, phân chia 2 mặt, trời và biển rõ ràng và mọi thứ có vẻ như cong cong tròn nếu nhìn xiên qua tí.

  2. lúc ấy khoảng cách giữa anh và chiếc thuyền như thế nào ạ?

  3. Em nghĩ là GS chẳng nhìn thấy được con thuyền đâu. Ánh sáng phát ra từ thuyền sẽ bị hút xuống đất ngay, chứ không phóng lên rồi rơi xuống như thế được.😀

  4. em nghĩ có thể trong hố đen GS ạ, vì trong hố đen ánh sáng có thể bẻ cong và ko thoát ra được

  5. Tôi nghĩ nếu có hành tinh đó, thì tuy phải ngửa cổ một chút để nhìn (giống như đột nhiên mắc bệnh sụp mi mắt), nhưng mọi việc đều theo trận tự bình thường chứ không có bức tranh kỳ lạ là thuyền bay trên trời … như giấc mơ của GS Sơn. Người ta sẽ phát hiện ra mình có khả năng nhìn rất xa. Mọi việc sẽ hơi bị méo mó chút xíu. Nó cũng giống như toàn bộ thế giới ngập nước, hoặc bị dìm trong một dung môi khác, và ánh sáng sẽ bị khúc xạ.
    Tôi có câu hỏi muốn hỏi GS Sơn: Tại sao hai Cực của Trái Đất lại ổn định. Cái gì giữ trục quay của Trái đất ổn định như vậy mà không quay lung tung. Vừa rồi FPT phóng vệ tinh, bài toán khó nhất là giữ hướng của máy ảnh hướng về Trái đất vì vệ tinh cứ quay lung tung.

    • Cái này tôi không hiểu. Từ trường của trái đất theo lý thuyết hiện nay được giữ bằng cơ chế dynamo, nhưng cơ chế này khá phức tạp. Một điểm nữa là từ trường của trái đất cứ vài trăm nghìn năm lại đổi hướng một lần, không ai hiểu là tại sao.

      Có một bài tập liên quan đến từ trường của trái đất tôi sẽ đăng sau. Có khi đến lúc đấy tôi hiểu cơ chế dynamo tốt hơn.

  6. Cháu rất thích môn General Relativity ( GR ). Tiếc là cháu bị ốm trong kỳ thi và collapsed vào ngày thi cuối cùng, nên không tham dự được bài thi môn này. Cháu chờ mong bài giảng của GS ở Chicago.

Leave a Reply

